Cổ đông lớn Vinasun muốn bán gần 14% cổ phần sau khi được bầu vào HĐQT

Chưa đầy một tuần sau khi được bầu vào hội đồng quản trị, ông Lê Hải Đoàn đăng ký bán toàn bộ hơn 9 triệu cp VNS đang nắm giữ. Nhiều khả năng đây là giao dịch sang tay cho đơn vị liên quan.

Tại Vinasun (Mã: VNS), ông Lê Hải Đoàn, Thành viên Hội đồng quản trị, đăng ký bán toàn bộ 9,3 triệu cp, tương đương 13,65% vốn cổ phần. Giao dịch dự kiến diễn ra từ ngày 7/5 đến 3/6. Chiếu theo giá 10.300 đồng/cp kết phiên 28/4, cổ đông lớn có thể thu về khoảng 95 tỷ đồng.

Thông báo giao dịch cho biết hai tổ chức liên quan ông Đoàn gồm Tập đoàn HIPT (Mã: HIG) và CTCP VBP cũng đang sở hữu tổng cộng 2,8 triệu cp VNS.

Có khả năng đây là giao dịch ông Đoàn sang tay sở hữu cho đơn vị liên quan. Do chiều ngược lại, VBP đăng ký mua 5 triệu cp trong cùng thời gian, nhằm nâng sở hữu lên 7,77% vốn.

Ông Đoàn vừa được bầu bổ sung vào hội đồng quản trị tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2025 của Vinasun ngày 24/4.

Trước đó, từ cuối 2024, vị doanh nhân đã liên tục gia tăng sở hữu tại doanh nghiệp taxi, ngược chiều với việc Tael Two Parters LTD bán ra.

Tại cuộc họp thường niên, ông khẳng định thời gian qua đã có giao dịch thoả thuận với cổ đông ngoại, song đây chỉ đơn thuần là giao dịch giữa các cổ đông, không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Vinasun.

 Ông Lê Hải Đoàn chia sẻ tại đại hội. (Ảnh: Vinasun).

Liên quan đến cổ phiếu, ban lãnh đạo Vinasun cho biết thêm rằng lượng cổ phiếu trôi nổi trên thị trường chỉ vào khoảng 2-3%, tức cổ đông lớn đã nắm phần lớn.

Thị giá VNS hiện thấp, song công ty chỉ tính đến việc mua cổ phiếu quỹ nếu đảm bảo được yếu tố dòng tiền. Công ty cần đảm bảo cổ tức ổn định khoảng 10-15%/năm và duy trì hoạt động đầu tư xe mới. Sự thay đổi về đội xe sẽ giúp Vinasun tái định vị thương hiệu, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường.

 Diễn biến cổ phiếu VNS từ 2024 đến 28/4. (Biểu đồ: TradingView).

Về tình hình kinh doanh của Vinasun, quý I, lợi nhuận ròng ghi nhận hơn 14 tỷ đồng, giảm 36% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả đến từ doanh thu cùng lợi nhuận khác đều thu hẹp.

Theo kế hoạch, công ty đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất gần 977 tỷ đồng, giảm khoảng 3% so với kết quả năm trước. Lợi nhuận sau thuế dự kiến còn gần 54 tỷ đồng, giảm hơn 36% so với năm 2024. Cổ tức năm 2025 dự kiến chia ở mức 10%, thấp hơn mức 15% của năm trước.

Kế hoạch đi lùi phản ánh thực tế ngành taxi đang gặp nhiều thách thức: cạnh tranh gay gắt, lạm phát, sức mua giảm và thay đổi trong chính sách chia doanh thu với xe hợp tác và xe nhượng quyền.

Xuân Nghĩa