Dịp lễ 30/4: Sở Du lịch TP.HCM phạt cơ sở lưu trú tự ý nâng giá, không đúng thỏa thuận hợp đồng

Mới đây, Sở Du lịch TP.HCM đã yêu cầu xử phạt 02 đơn vị lưu trú tại quận 1, do có hành vi không bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp theo hợp đồng đã giao kết với khách du lịch.

Trong những ngày qua, không khí tưng bừng, trang trọng chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) đã lan tỏa mạnh mẽ trên khắp TP.HCM.

Với hàng loạt sự kiện chính trị - văn hóa quy mô cấp quốc gia, thành phố đã thu hút lượng lớn người dân và du khách trong nước, quốc tế đến tham quan, lưu trú và trải nghiệm.

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho du khách và giữ gìn hình ảnh điểm đến thân thiện – văn minh – an toàn, Sở Du lịch TP.HCM đã triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ du lịch và lưu trú.

Theo đó, Sở Du lịch đã ban hành nhiều công văn về việc yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành, khu điểm du lịch và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tăng cường phối hợp, hỗ trợ, xử lý các tình huống phát sinh trong dịp lễ.

Đặc biệt, lưu ý việc không tự ý nâng giá dịch vụ, không liên kết với các cơ sở không đảm bảo điều kiện pháp lý hoặc chất lượng dịch vụ…

Sở Du lịch TP.HCM cũng đã khuyến cáo cảnh báo du khách về nguy cơ lừa đảo, nâng giá, sử dụng dịch vụ không rõ nguồn gốc… nhằm nâng cao ý thức và sự chủ động trong bảo vệ quyền lợi chính đáng.

Tuy nhiên, trong dịp lễ, Sở Du lịch đã tiếp nhận một số thông tin phản ánh từ người dân, du khách và cơ quan báo chí.

Cụ thể, một số cơ sở lưu trú sử dụng tên thương mại trong hoạt động quảng bá, giới thiệu không trùng khớp với tên đăng ký trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch.

Tự ý điều chỉnh giá dịch vụ lưu trú cao hơn mức giá đã niêm yết hoặc thông báo công khai; không cung cấp hóa đơn tài chính theo quy định hiện hành cho khách hàng sử dụng dịch vụ…

Về công tác xử lý vi phạm, Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM đã trực tiếp kiểm tra, phối hợp với lực lượng Công an phường tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với hai khách sạn cùng thuộc một chủ sở hữu.

Thanh tra Sở Du lịch phối hợp Công an phường Bến Thành đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với khách sạn Saigon Premium Hotel (địa chỉ: 260 Lý Tự Trọng, Quận 1), về hành vi không bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp theo hợp đồng đã giao kết với khách du lịch, vi phạm theo khoản 5, Điều 10 Nghị định số 45/2019/NĐ-CP.

Khách sạn Eliot Hotel (số 5 Trương Định, Quận 1), lực lượng chức năng cũng lập biên bản xử phạt hành chính đối với cùng hành vi vi phạm theo quy định tại khoản 5, Điều 10 Nghị định 45 nêu trên.

Sở Du lịch đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm xảy ra trên địa bàn theo đúng trình tự pháp luật.

Đồng thời, duy trì kênh lắng nghe, tiếp nhận phản ánh của người dân tại tổng đài 1022 (nhánh số 8) và tại website Sở Du Lịch: https://sodulich.hochiminhcity.gov.vn, người dân và du khách có thể tra cứu danh sách các cơ sở lưu trú và lữ hành được cấp phép.

- Đối với dịch vụ lưu trú du lịch, vui lòng liên hệ:
+ Bà Võ Ngọc Điệp – Trưởng Phòng Quản lý cơ sở lưu trú du lịch, Sở Du
lịch. Điện thoại: 0919.823.928

+ Ông Nguyễn Thế Hằng – Chuyên viên Phòng Quản lý cơ sở lưu trú du lịch,
Sở Du lịch. Điện thoại: 0933.383.385
- Đối với dịch vụ mua sắm, ăn uống:
+ Bà Vương Đình Nguyên Hằng – Phó Trưởng Phòng Quản lý cơ sở lưu trú
du lịch, Sở Du lịch. Điện thoại: 0932.195.380
- Đối với doanh nghiệp lữ hành, khu điểm du lịch và cơ sở kinh doanh dịch
vụ du lịch:
+ Ông Trần Ngọc Đông Quân – Trưởng Phòng Quản lý Lữ Hành, Sở Du
lịch. Điện thoại: 090.367.2000

 

PV