Đóng góp hơn 60.000 tỷ đồng vào ngân sách quốc gia
Ngành đồ uống Việt Nam đag trong quá trình chuyển mình “xanh hóa” mạnh mẽ để tăng cường hợp tác quốc tế. Mỗi năm, ngành đồ uống đóng góp hơn 60.000 tỷ đồng vào ngân sách quốc gia, đồng thời tạo hàng triệu việc làm trong toàn chuỗi giá trị, từ nông nghiệp, sản xuất, logistics đến bán lẻ và dịch vụ.
Thông tin trên được PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) chia sẻ tại hội thảo “Ngành đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội” do Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức ngày 07/11/2025, tại TP. Hồ Chí Minh.
Theo ông Việt, Việt Nam đang bước vào “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, hướng tới phát triển nhanh và bền vững dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học - công nghệ, khai thác hiệu quả các nguồn lực. Trong bối cảnh đó, ngành đồ uống vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng, song cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức mới về thị trường, chính sách và xu thế tiêu dùng.
“Ngành đồ uống Việt Nam cần thích ứng linh hoạt, đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát huy vai trò đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và ngân sách Nhà nước,” Chủ tịch VBA nhấn mạnh.
Còn theo bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBA - ngành đồ uống toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ với sự trỗi dậy của xu hướng tiêu dùng xanh, lành mạnh và bền vững.
“Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, ít đường, ít cồn, tốt cho sức khỏe và có bao bì thân thiện môi trường”, bà Vân Anh nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, môi trường chính sách trong nước cũng có những thay đổi, đặc biệt là việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, các quy định về bảo vệ môi trường, truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và quy chuẩn kỹ thuật mới. Đây là những yếu tố buộc doanh nghiệp phải điều chỉnh chiến lược sản xuất - kinh doanh phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững.
“Những thay đổi này không chỉ là thách thức, mà còn là cơ hội để doanh nghiệp ngành đồ uống tái cấu trúc mô hình tăng trưởng, hướng tới phát triển xanh và có trách nhiệm hơn,” bà Vân Anh nhận định.
Ứng dụng công nghệ màng tiên tiến, Ozone cho nước giải khát
Hiện nay, công nghệ màng tiên tiến cho phép doanh nghiệp tối ưu quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm thiểu tác động môi trường, nhờ khả năng lọc tinh vi, tiết kiệm năng lượng và nước thải.
Nhiều doanh nghiệp trong ngành đã ứng dụng công nghệ màng lọc trong sản xuất nước uống, nước giải khát cho chi phí tối ưu.
Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ màng, Suntar đã cung cấp hệ thống ứng dụng rộng rãi trong sản xuất nước giải khát, trà, cà phê, nước trái cây và rượu thủ công, ông Trần Minh Triết - Trưởng Đại diện Công ty Công nghệ Môi trường Suntar Singapore – cho biết công nghệ lọc không gia nhiệt giúp bảo toàn hương vị tự nhiên, giảm tiêu hao năng lượng và lượng nước thải, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm.
“Chúng tôi mong muốn mang đến cho ngành đồ uống Việt Nam những công nghệ xanh - sạch - hiệu quả, góp phần thúc đẩy sản xuất bền vững,” ông Triết chia sẻ.
Bên cạnh đổi mới công nghệ lọc, việc kiểm soát chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm trong dây chuyền sản xuất cũng là ưu tiên hàng đầu.
Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ giám sát nồng độ Ozone (O₃) trong sản xuất nước đóng chai giúp tối ưu hóa quá trình khử trùng, nâng cao hiệu quả vận hành, tiết kiệm năng lượng và đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.
Theo ông Phạm Hoàng Quân - Trưởng đại diện Hãng Swan Analytical Instruments tại Việt Nam – hệ thống giám sát nồng độ Ozone theo thời gian thực không chỉ giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt hơn quy trình sản xuất, mà còn giảm thiểu tác động môi trường, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng trong ngành đồ uống hiện đại.
AB-InBev đổi mới để phát triển bền vững
Về phía doanh nghiệp ngành nước giải khát, Công ty TNHH Bia AB-InBev Việt Nam cũng đang tìm kiếm giải pháp thúc đẩy ứng dụng bền vững của các doanh nghiệp ngành đồ uống.
AB-InBev là tập đoàn bia hàng đầu thế giới với hơn 50 quốc gia hoạt động và các thương hiệu nổi tiếng như Budweiser, Corona, Stella Artois – công ty đã tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại và mô hình sản xuất thông minh, quản lý năng lượng hiệu quả, nhằm tối ưu chuỗi cung ứng, giảm chi phí và hạn chế tác động môi trường.
Tại Việt Nam, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Giám đốc Chuỗi cung ứng Khu vực Đông Nam Á- cho biết AB InBev triển khai nhiều sáng kiến xã hội và môi trường như hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Nai để mang nước sạch đến vùng khó khăn, hay chương trình “Cheers to Nature” hưởng ứng Ngày Nước Thế giới, qua đó thể hiện cam kết mạnh mẽ trong bảo vệ nguồn nước và phát triển bền vững.
“Chúng tôi xem phát triển bền vững là nền tảng cho tăng trưởng dài hạn, đồng thời là cam kết trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội và môi trường,” bà Bích khẳng định.
Để phát triển bền vững ngành đồ uống, các doanh nghiệp ngành này đang hướng tới mục tiêu phát triển xanh – an toàn – bền vững, vừa đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng hiện đại, vừa khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ đồ uống khu vực và thế giới.
Đại diện VBA cho biết, hội thảo năm nay nằm trong chuỗi hoạt động thường niên của Hiệp hội, không chỉ là diễn đàn chuyên môn mà còn là cầu nối hợp tác giữa doanh nghiệp, cơ quan quản lý và các tổ chức quốc tế.
“Hội thảo đã mang đến góc nhìn toàn diện về xu hướng tiêu dùng, chính sách, công nghệ và giải pháp thực tiễn, góp phần định hình chiến lược phát triển của ngành đồ uống trong bối cảnh mới”, vị này nhấn mạnh.
Ban Mai