Từ đầu năm đến nay, trên 380 lượt doanh nghiệp Khánh Hòa đã được hỗ trợ tham gia các hội chợ, triển lãm và chương trình kết nối cung - cầu trong và ngoài tỉnh, mang các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương, nông sản, thủy sản đặc trưng đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước.
Đặc sản Khánh Hòa hút khách
Tại sự kiện Vietnam Expo HCMC 2025 diễn ra từ 04-06/12/2025, rất nhiều người dân tại TP.HCM đã đến gian hàng trưng bày nông sản, đặc sản của tỉnh Khánh Hòa, để tìm mua yến sào, trầm hương, nước mắm, xoài sấy, rong nho, bộ gia vị, nho, táo tươi, rau thủy canh...
Đặc biệt, sản phẩm trầm hương có doanh nghiệp tại TP.HCM đã ngỏ ý muốn làm đại lý và phân phối ra các nước Đông Nam Á trong khu vực.
Đại diện gian hàng cho biết, sau 02 ngày tham gia trưng bày, đơn vị đã thu hút đông đảo khách trong nước và quốc tế đến tham quan, tìm hiểu. Hầu hết sản phẩm đều được đánh giá cao; nhiều đối tác chủ động liên hệ doanh nghiệp để kết nối hợp tác.
Trong đó, trầm hương, yến sào và xoài sấy gây chú ý đặc biệt, thu hút nhiều doanh nghiệp đến từ Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc tìm hiểu để đặt mua làm quà Tết 2026, nhất là các sản phẩm yến thành phẩm.
Yến sào Khánh Hòa vốn đã nổi tiếng với chất lượng hàng đầu Việt Nam, nay đạt chuẩn OCOP, điều này càng củng cố niềm tin của người tiêu dùng và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Các sản phẩm nho, táo và rau thủy canh cũng nhận được sự quan tâm đáng kể; một số doanh nghiệp tìm hiểu sâu hơn để kết nối chuyển giao công nghệ sản xuất rau thủy canh.
“Việc tham dự hội chợ, triển lãm tại TP.HCM năm nay của Trung tâm đã diễn ra thành công vượt mong đợi. Điều này thể hiện ở việc đơn vị nhận được rất nhiều sự quan tâm về sản phẩm, môi trường đầu tư, ưu đãi chính sách… của rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước muốn tìm hiểu, kết nối giao thương với tỉnh Khánh Hòa”, đại diện gian hàng chia sẻ.
Tham dự hội chợ với vai trò đơn vị triển khai “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) khởi nghiệp sáng tạo năm 2025” theo định hướng của tỉnh, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Khánh Hòa cũng giới thiệu môi trường đầu tư - kinh doanh, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), các chương trình xúc tiến trọng điểm của tỉnh, thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp, nhà phân phối và nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Ông Trương Văn Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Khánh Hòa – cho biết đơn vị tham gia hội chợ lần này không chỉ nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng và lợi thế của Khánh Hòa, mà còn tạo điều kiện để doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp trẻ và doanh nghiệp tiềm năng tiếp cận thị trường, giới thiệu sản phẩm và mở rộng mạng lưới hợp tác.
Đặc biệt, trong khuôn khổ hội chợ, Trung tâm cũng ra mắt Cẩm nang Du lịch Khánh Hòa - tài liệu tổng hợp thông tin nổi bật về điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng, hệ sinh thái dịch vụ, trải nghiệm văn hóa - ẩm thực và các tuyến du lịch mới.
“Cẩm nang giúp du khách và đối tác có cái nhìn toàn diện về một Khánh Hòa năng động, hiếu khách và giàu tiềm năng phát triển du lịch biển đảo”, ông Tiến nhấn mạnh.
Từ đầu năm 2025, công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của tỉnh Khánh Hòa được triển khai đồng bộ, bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Các chương trình được đổi mới về nội dung, đa dạng hóa phương thức thực hiện, hướng đến tính chuyên nghiệp và hiệu quả, qua đó mở rộng hợp tác quốc tế, thu hút nguồn lực đầu tư và quảng bá mạnh mẽ hình ảnh điểm đến Nha Trang - Khánh Hòa trên bản đồ kinh tế, thương mại, du lịch Việt Nam.
Riêng lĩnh vực xúc tiến thương mại, tỉnh xác định đây là “mũi nhọn trọng điểm” giúp doanh nghiệp mở cửa thị trường, quảng bá thương hiệu và kích cầu tiêu dùng nội địa.
Sự hiện diện tại Vietnam Expo HCMC 2025 tiếp tục khẳng định vai trò của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Khánh Hòa trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp và quảng bá hình ảnh địa phương đến với đối tác trong và ngoài nước.
Cơ hội kết nối thương mại quy mô lớn tại TP. Hồ Chí Minh
Gian hàng của tỉnh Khánh Hòa đã giới thiệu trong 600 sản phẩm OPCOP từ 3 sao trở lên của 274 chủ thể tới người dân không chỉ tại TP.HCM mà còn tại các địa phương khác thông qua các chương trình, hội chợ, triển lãm. Trong đó, với 85 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 04 sao và 512 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 03 sao, tỉnh Khánh Hòa đã từng bước tạo dựng được thương hiệu, chinh phục người tiêu dùng trên cả nước.
Ông Trương Văn Tiến cho biết thêm, hiện tỉnh Khánh Hòa có 01 sản phẩm đạt chuẩn 05 sao. Thời gian tới, tỉnh sẽ nâng lên thêm 02 sản phẩm nữa đạt 05 sao, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng cả nước.
Tại hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 23 tại TP.HCM (Vietnam Expo HCMC 2025) với chủ đề “Giải pháp cho cuộc sống hiện đại” diễn ra từ ngày 04 - 06/12/2025 tại TP.HCM, quy tụ hơn 1.000 gian hàng của 800 doanh nghiệp và tổ chức xúc tiến đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, gian hàng sản phẩm Khánh Hòa có cơ hội giới thiệu tới hơn 20.000 lượt khách tham quan trong 03 ngày diễn ra tại đây.
Việc tập trung giới thiệu các sản phẩm, công nghệ và mô hình kinh doanh tiên phong, mang đến cho người tiêu dùng và doanh nghiệp những trải nghiệm tiện nghi, thông minh và bền vững trong bối cảnh số hóa.
Theo ông Võ Hồng Sơn - Trưởng đại diện Bộ Công thương phía Nam - triển lãm là sự kết hợp để mở ra một không gian giao thương toàn diện, từ công nghiệp hỗ trợ, thiết bị - công nghệ, sản phẩm ứng dụng kỹ thuật đến các giải pháp phục vụ đời sống…
Bên cạnh hoạt động trưng bày, chuỗi chương trình kết nối - giao thương 1:1, hội thảo chuyên ngành và các chương trình xúc tiến xuyên suốt ba ngày diễn ra mang lại nhiều giá trị thiết thực.
Nắm bắt xu hướng này, tỉnh Khánh Hòa muốn đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xúc tiến thương mại để giúp doanh nghiệp “mở cửa” thị trường, cũng như nâng tầm nông sản của tỉnh đến tay người tiêu dùng cả nước và vươn tầm khu vực.
Vạn Xuân