Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 khẳng định mạnh mẽ khát vọng đưa trà Việt tiến xa hơn, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Mục lục
Tôn vinh Trà Việt, một biểu tượng văn hóa sâu sắc, gắn kết giữa con người với thiên nhiên. Trà Việt cũng đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới.
TheoPhó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn,Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Việt Nam đứng thứ 7 thế giới về sản lượng trà
TạiLễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 khai mạc tối 05/12/2025 tại Quảng trường Lâm Viên, Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, phát biểu khai mạc, ông Đinh Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - nhấn mạnh Lâm Đồng được thiên nhiên ưu đãi, từ lâu là vùng đất của nông sản chất lượng cao mang thương hiệu “Đà Lạt – kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.
Ông Đinh Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - cho rằng khi tỉnh Lâm Đồng mới được thành lập trên cơ sở hợp nhất ba tỉnh Lâm Đồng – Bình Thuận – Đắk Nông, giá trị và không gian phát triển của ngành trà càng được mở rộng.
Khi tỉnh Lâm Đồng mới được thành lập trên cơ sở hợp nhất ba tỉnh Lâm Đồng – Bình Thuận – Đắk Nông, giá trị và không gian phát triển của ngành trà càng được mở rộng. Đây không chỉ là cơ hội để tỉnh và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trà giới thiệu sản phẩm và văn hóa trà đặc sắc đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước, mà còn thực sự là cầu nối thắt chặt các mối quan hệ hợp tác quốc tế.
“Lễ hội lần này còn là dịp để kết nối các nhà sản xuất, nhà phân phối và tiêu thụ trà; mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh và thúc đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu. Là hành trình khám phá của du khách tại các vùng trà xanh ngát và trải nghiệm văn hóa trà với những nghệ nhân trà lâu năm”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn cho biết, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà.
Tham dự buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn cho biết,Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà. Hiện Việt Nam đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia. Trong đó, Lâm Đồng là một trong những địa phương có tiềm năng hàng đầu cả nước, sở hữu nhiều mô hình hiệu quả và cách làm sáng tạo trong phát triển chuỗi giá trị ngành chè.
Thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, có nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cây chè phát triển vững mạnh, nâng cao vị thế trên thị trường thế giới, đạt được nhiều kết quả tích cực.
TheoPhó thủ tướng, để ngành chè Việt Nam phát triển ngày càng bền vững theo hướng xanh, sạch, có chất lượng và giá trị cao, các bộ, ngành, địa phương, trong đó có tỉnh Lâm Đồng, tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại ngành; thực hiện hiệu quả đề án phát triển cây công nghiệp chủ lực đến năm 2030, trong đó có cây chè, hướng tới sản xuất quy mô lớn, liên kết theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế...
Chương trình nghệ thuật của lễ khai mạc đã tái hiện sinh động hành trình của cây chè.
Trongchương trình nghệ thuật củalễ khai mạc đã tái hiện sinh động hành trình của cây chè - một loài cây đã gắn bó với đời sống người Việt qua nhiều thế hệ, từ những nương chè bạt ngàn, bàn tay lao động bền bỉ cho đến những nghi thức thưởng trà tinh tế. Không chỉ khắc họa vẻ đẹp của cây chè trong đời sống và tâm thức người Việt, chương trình khai mạc còn tôn vinh Trà Việt, một biểu tượng văn hóa sâu sắc, gắn kết giữa con người với thiên nhiên, giữa Việt Nam với thế giới.
Nhiều kỷ lục về văn hóa trà Việt được xác lập
Tại lễ khai mạc World T.E.A Fest 2025, Tổ chức VietKings đã công bố 04 kỷ lục Việt Nam mới, gồm: Nhà máy Chè cổ 1927 tại Bảo Lộc - một trong những cơ sở chế biến chè lâu đời còn tồn tại ở Việt Nam; Đơn vị tổ chức Lễ hội Trà quốc tế với chuỗi hoạt động văn hóa, kinh tế, ngoại giao quy mô lớn nhất; Tiết mục "Vũ khúc thanh tâm trà" với 1.111 trà nương pha trà và dâng trà theo phong cách "Việt trà thức" đông nhất tại một địa điểm; và lễ hội có nhiều hoa hậu, đại diện sắc đẹp của Miss Cosmo đến từ các quốc gia tham gia trải nghiệm nhất.
Tổ chức VietKings đã công bố 04 kỷ lục Việt Nam mới.
Cũng tại sự kiện, Liên hiệp UNESCO Việt Nam và Liên hiệp UNESCO Nhật Bản trao chứng nhận Thực hành Di sản Văn hóa Phi vật thể cho CTCP Chè Lâm Đồng (Ladotea) nhờ nỗ lực quy tụ cộng đồng thực hành và lan tỏa tri thức trà trên quy mô chưa từng có. Đồng thời, Thương hiệu Văn hóa UNESCO Đôi Dép được trao nhằm ghi nhận đóng góp trong bảo tồn, phát huy văn hóa trà Việt và kết nối cộng đồng quốc tế hướng tới hòa bình và phát triển bền vững.
Khám phá nghệ thuật thưởng Trà Việt Thức
Trong các ngày từ 05-07/12/2025, tại Đà Lạt và Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, người dân và du khách tiếp tục khám phá chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ngoại giao, kinh tế đa dạng của Lễ hội Trà quốc tế 2025.
Các Đại sứ và hoa hậu Cosmo tham quan không gian Văn hóa Trà Tea Gallery.
Trong đó,không gian Văn hóa Trà Tea Gallery trưng bày 1.000 cây chè cổ đến từ các vùng trà danh tiếng thế giới. Tea Expo quy tụ các thương hiệu trà đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Malaysia, Thái Lan… mang đến cơ hội học hỏi mô hình sản xuất và mở rộng chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tea Summit tại Tea Resort Prenn quy tụ các chuyên gia, doanh nghiệp thảo luận xu hướng thị trường, giá trị kinh tế, ngoại giao văn hóa và giới thiệu các công trình nghiên cứu về 5.000 năm văn minh trà Việt.
Thưởng trà tại An An Trà.
Tối 6/12, Lễ hội tiếp tục bùng nổ với chương trình Tea Fest tại Nhà máy Chè cổ 1927 (B’lao), nơi không gian nghệ thuật truyền thống hòa quyện hiện đại cùng màn trình diễn áo dài mãn nhãn của gần 80 thí sinh Miss Cosmo Quốc tế.
Tiếp nối là Tea Carnival ngày 7/12, biến các tuyến đường trung tâm Đà Lạt thành một lễ hội đường phố rực rỡ sắc màu. Song song đó, du khách còn được tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế như tham quan vùng nguyên liệu, Nhà máy Chè cổ gần 100 năm tuổi và tham dự Tea Talk truyền cảm hứng khởi nghiệp xanh tại Đại học Đà Lạt.
Khách quốc tế tham quan Nhà máy 1972 - cổ nhất Việt Nam.
Chuỗi sự kiện quy mô lớn nhất ngành trà từ trước đến nay, hứa hẹn biến Đà Lạt, Bảo Lộc - Lâm Đồng thành điểm đến sôi động và hấp dẫn trong mùa lễ hội cuối năm, góp phần lan tỏa giá trị di sản trà Việt và phát triển kinh tế trà Việt ra quốc tế.
Lễ hội Trà quốc tế 2025 do Nam A Bank, Thương hiệu Đôi Dép, CTPCChè Lâm Đồng và Tổ chức Miss Cosmo phối hợp tổ chức.
Đại diện Ban tổ chức, ông Trần Khải Hoàn – Thành viên HĐQT kiêm Quyền Tổng giám đốc Nam A Bank – Ngân hàng chính thức Lễ hội Trà quốc tế 2025 trao tặng 3 tỷ đồng đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng.
Tại Lễ khai mạc, Ban tổ chức lễ hội Trà quốc tế 2025 đã trao tặng 03 tỷ đồng cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng. Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần hỗ trợ an sinh xã hội và đồng hành cùng địa phương hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Đồng thời khẳng định chiến lược của Lễ hội Trà quốc tế, phát triển văn hóa, kinh tế trà luôn song hành giá trị bền vững cho cộng đồng và xã hội.
Về chính sách tiền tệ, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho NHNN kiểm soát lạm phát theo mục tiêu, điều hành lãi suất và tỷ giá phù hợp để bảo đảm giá trị đồng Việt Nam.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương trình thành lập 'Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất' do Nhà nước quản lý, hoàn thành trước 15/12.
Loạt nông đặc sản của tỉnh Khánh Hòa đang được người dân TP.HCM săn tìm tại hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025, như: yến sào, trầm hương, xoài sấy, rong nho, nho, táo tươi...
Đây đều là những cơ sở tiêu biểu, đáp ứng tốt tiêu chí về chất lượng dịch vụ, môi trường, an toàn và trách nhiệm cộng đồng tại TP. Hồ Chí Minh, nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng điểm đến và lan tỏa hình ảnh du lịch văn minh,
Tham gia thị trường Việt Nam vào năm 2014, hệ thống AEON Việt Nam đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương. Do đó, AEON đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh tại Việt Nam lên gấp 03 lần so với hiện tại vào năm 2030.
Dự án kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc hướng đến cung cấp cho người dùng hai nước một phương thức thanh toán xuyên biên giới nhanh chóng, thuận tiện và an toàn.
Trung Quốc sẽ áp mức thuế 13% lên bao cao su và thuốc tránh thai từ năm 2026, chấm dứt chính sách miễn thuế kéo dài ba thập kỷ nhằm đối phó đà giảm dân số nghiêm trọng.
Sau 10 năm làm nông nghiệp, CEO của HPG cho biết mảng nông nghiệp đóng góp doanh thu và lợi nhuận lớn thứ 02 cho tập đoàn, chỉ sau lĩnh vực thép. Mảng nông nghiệp tiếp tục đạt doanh thu 12.000 tỷ đồng vào năm 2030.