Nông sản Khánh Hòa: Hành trình đạt chuẩn OCOP quốc gia, chinh phục người tiêu dùng

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Khánh Hòa như: yến sào, trầm hương, rong nho, sầu riêng, nho, táo, bưởi da xanh, nấm, măng tây... được gắn liền với từng địa danh mỗi địa phương trong tỉnh, đã từng bước tạo dựng được thương hiệu, chinh phục người tiêu dùng trên cả nước.
sp-ocop-1702859870-1763393524.jpeg
 

Gần như tất cả các nông sản trái cây như: Sầu riêng, bưởi da xanh, táo, xoài, ổi, mãng cầu, tỏi… đạt sao OCOP đều được sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn VietGAP. Đối với những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, quy trình sản xuất, tiêu chuẩn sản xuất đều phải được minh chứng một cách rõ ràng, có thể truy vấn.

600 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Khánh Hòa, hiện toàn tỉnh có 600 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, với hơn 270 chủ thể tham gia. Trong đó, nhiều sản phẩm đã trở thành sản phẩm đặc trưng chủ lực của địa phương như: yến sào, trầm hương, rong nho, nước mắm, nho, táo, gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp…

Theo dự thảo Đề án Phát triển sản phẩm OCOP trở thành đại sứ du lịch tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2026-2030, tỉnh sẽ xây dựng bản đồ số OCOP gắn với du lịch, triển khai hệ thống mã QR truy xuất nguồn gốc cho 100% sản phẩm tham gia; đồng thời ứng dụng công nghệ 3D, video 360 độ để quảng bá sản phẩm trên các nền tảng số, hướng đến mục tiêu đưa sản phẩm OCOP trở thành “đại sứ du lịch số” trong kỷ nguyên chuyển đổi số.

Đề án cũng đặt mục tiêu đến năm 2030, doanh thu từ sản phẩm OCOP gắn với du lịch chiếm ít nhất 15% tổng doanh thu OCOP toàn tỉnh; 50% sản phẩm OCOP có mặt tại hệ thống khách sạn, resort, sân bay và trung tâm thương mại.

Đồng thời hình thành các mô hình du lịch nông thôn - làng nghề, giúp du khách trải nghiệm trực tiếp quy trình sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Khánh Hòa, những sản phẩm này không chỉ kết tinh sự sáng tạo, nỗ lực của người nông dân, mà còn góp phần nâng cao giá trị kinh tế của vùng nguyên liệu. Theo đó, giá trị các sản phẩm OCOP phải ngày càng được nâng cao, nhằm khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, cũng như thúc đẩy sản xuất các sản phẩm đạt chuẩn chất lượng, gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

z7122841120776-8d6a602d058cbe403b1b83e8d79e32c0-20251016153925-1763393552.webp
Sản phẩm “Rong nho tách nước Trí Tín” của Khánh Hòa được trao giấy chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Như vậy, việc tạo ra nhiều hơn nữa sản phẩm chất lượng cao là mục tiêu hướng tới, để nông sản Khánh Hòa không chỉ có một sản phẩm là “Rong nho tách nước Trí Tín được trao giấy chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia như hiện nay - sản phẩm đầu tiên của tỉnh đạt được chứng nhận này.

Ngoài ra, chương trình sản phẩm OCOP còn thay đổi tư duy sản xuất truyền thống, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp và sáng tạo trong nhân dân, góp phần phát triển nền sản xuất theo hướng kinh tế thị trường.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đến tháng 9/2025, cả nước có gần 17.400 sản phẩm OCOP của hơn 9.300 chủ thể đạt từ 3 sao trở lên, tăng hơn 8.400 sản phẩm so với năm 2022, vượt chỉ tiêu đề ra. Giai đoạn 2026 - 2030, chương trình OCOP tiếp tục tập trung vào chất lượng sản phẩm, giá trị bền vững, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, cho ra thị trường các sản phẩm mang tầm quốc gia.

80% sản phẩm OCOP sẽ lên sàn thương mại điện tử và hướng tới 5 sao

Không chỉ đánh thức tiềm năng, thế mạnh của sản vật địa phương, các sản phẩm OCOP của Khánh Hòa ngày càng có hàm lượng chế biến sâu, thân thiện với môi trường và thể hiện sinh động bức tranh nông nghiệp đầy màu sắc của vùng đất xứ “rừng trầm biển yến.

Theo đó, việc ứng dụng công nghệ, quảng bá sản phẩm trên sàn thương mại điện tử đã đưa sản phẩm OCOP Khánh Hòa đến tay người tiêu dùng một cách rộng rãi hơn, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế bền vững. Tỉnh đặt được mục tiêu đưa ít nhất 80% sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử vào năm 2025.

z5013985728841-8ec3fdd0276ebaab382a10cfbc46e8a2-20231227124323-1763393626.jpg
Tỉnh Khánh Hòa đặt được mục tiêu đưa ít nhất 80% sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử vào năm 2025.

Tại huyện Cam Lâm, xoài sấy đã trở thành biểu tượng OCOP 3 sao, mở ra cơ hội đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Ông Đặng Thế Truyền, người sáng lập thương hiệu CamLamOnline chia sẻ: “Chứng nhận OCOP 3 sao giúp sản phẩm của chúng tôi được người tiêu dùng tin tưởng và yêu thích hơn, đồng thời là minh chứng về tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm”.

Đặt mục tiêu nâng sản phẩm xoài sấy lên OCOP 4 sao, ông Truyền kỳ vọng sản phẩm sữa xoài và bánh tráng xoài sẽ trở thành những sản phẩm nổi bật, giúp thương hiệu của CamLamOnline ngày càng lan tỏa.

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm OCOP, đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Khánh Hòa cho biết, chương trình OCOP áp dụng hệ thống các tiêu chí, chỉ tiêu toàn diện nhằm đánh giá sản phẩm cả về chất lượng, mẫu mã và câu chuyện của sản phẩm. Đây đều là những sản phẩm có nguồn gốc nguyên liệu rõ ràng, có minh chứng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, an toàn thực phẩm, có bao bì nhãn mác tiêu chuẩn, thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và cùng với đó là sản phẩm có tính đặc trưng, đặc hữu, có tính vùng, miền rõ nét.

Cùng với việc gia tăng chất lượng, tỉnh cũng đẩy mạnh đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử. Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa Lê Bá Ninh, đây không chỉ là giải pháp hiện đại hóa kênh phân phối, mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng thương hiệu nông sản Khánh Hòa.

Đến năm 2025, Khánh Hòa đặt mục tiêu đạt ít nhất 200 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, với các tiêu chí rõ ràng về nguồn nguyên liệu và sự ổn định trong sản xuất. Đồng thời, việc củng cố và phát triển các tổ chức kinh tế tham gia OCOP như: doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác hay hộ kinh doanh sẽ được chú trọng.

Cùng đó, tỉnh cũng đang hướng tới việc ứng dụng công nghệ 4.0 để nâng cao thương hiệu, phân phối, và tiếp thị sản phẩm OCOP, qua đó tăng cường doanh số bán hàng của các đơn vị kinh tế. Đặc biệt, nguồn nhân lực trong hệ thống OCOP từ cấp tỉnh, huyện, xã đến các chủ thể kinh tế sẽ được nâng cao năng lực quản lý và điều hành.

Ông Lê Bá Ninh cho rằng để đạt được mục tiêu đưa ít nhất 80% sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử vào năm 2025, Khánh Hòa đã đề ra một loạt giải pháp và định hướng cụ thể, như: truyền thông và nâng cao nhận thức; tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, và dịch vụ đặc sắc dựa trên tiềm năng và lợi thế địa phương, đồng thời gắn kết chặt chẽ với phát triển cộng đồng.

Cùng đó, ưu tiên phát triển các hợp tác xã nông nghiệp và doanh nghiệp nhỏ và vừa, giúp họ kết nối với các ngành nghề và dịch vụ ở khu vực nông thôn; tăng cường đào tạo quản lý, marketing cho các đơn vị sản xuất OCOP, đồng thời phát triển kỹ năng làm nông nghiệp và sản xuất theo nhu cầu thị trường.

Với sự hỗ trợ từ chính sách và cam kết đổi mới, Khánh Hòa đang vững bước xây dựng thương hiệu OCOP gắn liền với bản sắc độc đáo, chất lượng vượt trội và giá trị kinh tế bền vững. Kết quả này không chỉ giúp nâng tầm sản phẩm địa phương, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh Khánh Hòa đến với người tiêu dùng.

Từ đầu năm 2025 đến nay, cùng với các sở, ngành, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Khánh Hòa cũng đã hỗ trợ hơn 200 lượt doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm và chương trình kết nối cung cầu trong và ngoài tỉnh, giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương tại các sự kiện lớn, như: Vietnam Expo Hà Nội (tháng 4/2025); Phiên chợ đặc sản vùng miền Khánh Hòa (tháng 5/2025); Hội chợ Công thương vùng Đông Nam Bộ – Đồng Nai (tháng 8/2025); Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (tháng 8- 9/2025)… Trung tâm cùng các sở, ngành của tỉnh đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, với 96 đơn vị và hơn 400 sản phẩm được giới thiệu, bước đầu nhận được sự quan tâm tích cực từ người tiêu dùng.

 

Vạn Xuân