ĐHĐCĐ CII: Giải phóng mặt bằng, xử lý rủi ro dự án TOD Hàng Xanh ra sao?

Sáng ngày 18/04, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: CII) tiến hành ĐHĐCĐ thường niên 2025 ngay lần đầu với tỷ lệ tham dự của cổ đông đạt hơn 53% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

 

ĐHĐCĐ thường niên 2025 của CII tổ chức sáng ngày 18/04/2025. Ảnh: Thượng Ngọc

Kế hoạch lợi nhuận hợp nhất 335 tỷ đồng

Đối với năm 2025, ban lãnh đạo CII đề xuất kế hoạch kinh doanh 2025 với mục tiêu tổng doanh thu 3,888 tỷ đồng và lãi ròng (trước chi phí lợi thế thương mại trên BCTC hợp nhất) 335 tỷ đồng, giảm lần lượt 10% và 37% so với thực hiện 2024.

CII cho biết kế hoạch lợi nhuận 2025 kể trên chưa thể phản ánh toàn bộ lợi nhuận của Công ty do sự khác biệt giữa chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) và chuẩn mực quốc tế (IFRS).

Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục tập trung vào các nhiệm vụ cốt lõi, gồm duy trì vận hành ổn định các dự án BOT cầu đường, đảm bảo nguồn thu tăng trưởng đều đặn; tiếp tục tái cấu trúc và huy động vốn, tối ưu hóa dòng tiền từ dự án BOT; đẩy nhanh tiến độ pháp lý của các dự án bất động sản; tập trung thu hồi vốn và lợi nhuận từ các khoản đầu tư.

Cụ thể, đối với mảng hạ tầng cầu đường, CII đặt mục tiêu doanh thu thu phí 2025 đạt 2,712 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2024, chủ yếu nhờ tăng lưu lượng giao thông tại các dự án.

Còn với mảng bất động sản, Công ty tiếp tục tháo gỡ vướng mắc pháp lý dự án tại khu đô thị mới Thủ Thiêm; hoàn thiện hồ sơ pháp lý để thi công dự án NBB3; được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án NBB2.

Ngoài ra, CII cho biết sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tham gia đấu thầu và phát triển một số dự án, bao gồm: dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận; dự án xây dựng đường trên cao dọc Quốc lộ 51; dự án phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng (TOD) tại khu vực Hàng Xanh (TOD Hàng Xanh); các dự án hạ tầng tiềm năng khác theo Nghị quyết 98 và một số dự án bất động sản mới.

Về nhân sự, CII trình ĐHĐCĐ thông qua miễn nhiệm tư cách Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027 của ông Lưu Hải Ca, đồng thời bầu bổ sung 1 thành viên để thay thế. Hiện, ông Lê Phạm Ngọc Phương đang là ứng viên duy nhất.

Giao thương giảm, bất động sản hạ tầng có thể bị ảnh hưởng và rủi ro lãi suất

Thảo luận

Kế hoạch chia cổ tức 2025 như thế nào? Nguồn tiền từ đâu?

Tổng Giám đốc Lê Quốc Bình: Hiện nay lợi nhuận chưa phân phối còn 1.7 ngàn tỷ, khi chia cổ tức dựa trên lợi nhuận chưa phân phối chứ không phải lợi nhuận đạt được trong năm.

Vì sao hoãn đợt cổ tức vừa rồi?

Tổng Giám đốc Lê Quốc Bình: Tùy thuộc vào nhu cầu vốn của các dự án CII có thể sẽ hoãn cổ tức. Nhiều tình huống khẩn cấp như khởi công dự án mới, nguồn tiền trong giai đoạn đầu thường rất lớn.

Kế hoạch đánh thuế của Mỹ và sáp nhập tỉnh, thành có ảnh hưởng thế nào đến hoạt động kinh doanh của CII?

Tổng Giám đốc Lê Quốc Bình: Nếu Mỹ áp dụng như đợt vừa rồi thì chắc chắn bị ảnh hưởng, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng như thế nào. Thứ nhất, CII không vay nợ bằng USD hoặc ngoại tệ nào khác, nên giảm rủi ro đáng kể về câu chuyện tỷ giá trượt. Từ cuối 2022, CII đã quyết định không huy động vốn bằng ngoại tệ. Thứ hai, CII hướng đến 95% tổng tài sản đầu tư vào cơ sở hạ tầng, người dùng hơn là bất động sản cao cấp. Bất động sản hạ tầng tuy bị ảnh hưởng nhưng không lớn, giao thương có thể giảm nhưng không thể nào không tiếp diễn được.

Vì vậy, doanh thu sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể. Nhưng có rủi ro về lãi suất, nếu có những biến động quá lớn thì sẽ có rủi ro này nhưng HĐQT đã có giải pháp để ứng phó với rủi ro này.

Về sáp nhập tỉnh thành, tính đến hiện tại CII thấy bình thường. Kỳ vọng sẽ góp phần sẽ giúp hoạt động kinh doanh của CII sẽ tốt hơn do giảm trình tự pháp lý, nhưng tốt hơn như thế nào thì thời gian sẽ trả lời.

Dự án TOD Hàng Xanh quy mô rất lớn, ảnh hưởng nhiều người dân, CII giải pháp giải phóng mặt bằng như thế nào? Quản lý rủi ro như thế nào?

Tổng giám đốc Lê Quốc Bình: Theo số liệu CII đã khảo sát, dự án ảnh hưởng hơn 4 ngàn hộ dân. Tuy nhiên đây là dự án TOD đúng nghĩa, hội tụ những yếu tố để trở thành 1 khu đô thị tập trung, có tất cả dịch vụ, người dân có thể làm được tất cả mọi thứ. Với tinh thần như thế, CII lựa chọn Arup làm đơn vị tư vấn do họ từng làm TOD ở Quảng Châu, Thượng Hải, Hồng Kông. Đây là những nơi có mật độ dân cư cao, hạ tầng giao thông nhiều điểm nghẽn nhưng khi đưa TOD vào hoạt động đã giải quyết được vấn đề.

Nếu dự án triển khai thành công, khu vực Hàng Xanh sẽ không còn kẹt xe do không còn đèn giao thông. Hiện nay, kẹt xe chủ yếu do các đường giao, đường cắt. Đời sống của người dân tại dự án sẽ được nâng lên mức cao hơn. Bình thường nghe tái định cư người dân sẽ sợ, nhưng CII đặt hàng Arup dùng từ bố trí lại vị trí của người dân, đồng thời phải làm cơ chế đền bù để người dân thấy có lợi ích.

Để làm TOD, Chính phủ đã ban hành cơ chế lựa chọn nhà đầu tư phù hợp. Đây sẽ là hành lang pháp lý để thực hiện dự án TOD. Vấn đề là làm sao cho thật sự chuyên nghiệp, đó là lý do CII chọn Arup, tháng 5 tới CII sẽ tham khảo các dự án ở Quảng Châu, Thượng Hải, Hồng Kông của Arup. Trong thời gian tới, CII sẽ xây dựng mô hình TOD, nghiên cứu sản phẩm thực thụ, sau đó mới trình cụ thể về dự án TOD này. Ý tưởng hiện nay là người dân có thể đi từ đầu này đến đầu kia dự án mà không cần xe máy hoặc xe hơi, thay vào đó là phương tiện công cộng hoặc xe không người lái hoạt động 24/24.

Dự án TOD mang lại dòng tiền về CII như thế nào?

Tổng Giám đốc Lê Quốc Bình: Hiện chưa có gì, Công ty đang trong quá trình nghiên cứu để có sản phẩm đúng nghĩa, sau đó thành phố tổ chức đấu thầu, nếu trúng thì sẽ như những dự án đầu tư khác, lúc đó CII mới có thể xác định dòng tiền, tổng mức đầu tư cụ thể.

Số tiền đầu tư TOD huy động từ nguồn nào?

Tổng Giám đốc Lê Quốc Bình: Dự án TOD phải qua mấy bước nữa mới đấu thầu nên giờ tính đến chuyện này còn quá sớm. Nhưng nếu dự án khả thi thì huy động vốn sẽ dễ dàng, quan trọng là có khả thi không, quan điểm của CII xác định dự án này khả thi.

Vì sao CII chọn Arup để tư vấn dự án TOD?

Tổng Giám đốc Lê Quốc Bình: Có nhiều công ty tư vấn làm TOD nhưng sau khi khảo sát nhiều đơn vị của Nhật, Sing, Úc thì CII chọn Arup là vì đơn vị này từng làm những dự án có mức tương đồng đến 95% với khu vực Hàng Xanh. Điểm chung của Nhật, Sing, Úc là số tiền đền bù lại cho người dân thấp hơn so với ở Thượng Hải, Quảng Châu và Hồng Kông. Các khu vực thuộc Trung Quốc này người dân kinh doanh thương mại tương tự TPHCM.

Pháp lý dự án Thủ Thiêm? Số tiền đầu tư mỗi lô đất?

Tổng Giám đốc Lê Quốc Bình: Hy vọng trong sớm nhất sẽ có thông tin đến cổ đông. Việc gỡ vướng là quyền của Thủ tướng. Với tốc độ xử lý nhanh của Thủ tướng thì có thể trong năm nay sẽ được gỡ vướng. CII hiện còn 5 lô, tổng diện tích gần 6ha, số tiền đầu tư mỗi lo khác nhau do mỗi lô có hệ số tăng cao riêng

Tiến độ mua dự án BOT 1.5 ngàn tỷ đồng đến đâu?

Tổng Giám đốc Lê Quốc Bình: Ngay trong năm công bố tại ĐHĐCĐ, CII đã mua rồi nhưng theo thỏa thuận không được công bố, khi nào hoàn thành Công ty sẽ công bố sau.

Tiến độ dự án De Lagi?

Tổng Giám đốc Lê Quốc Bình: CII đang triển khai dự án chậm lại để đợi hạ tầng thay vì phải bỏ tiền đầu tư. Ví dụ như dự án mở rộng quốc lộ 55 được Bộ Giao thông vận tải duyệt đi ngang 2 miếng đất của dự án, bên cạnh đó 1 dự án do Mỹ đầu tư cũng chuẩn bị triển khai gần dự án.

CII có chắc chắn về việc thu hồi vốn khi đứng ra bảo lãnh vay cho công ty con? Phương án để quản lý dòng tiền?

Tổng Giám đốc Lê Quốc Bình: Theo luật thì khi đầu tư dự án phải thành lập doanh nghiệp dự án. Nhưng doanh nghiệp mới thành lập 1-2 tháng mà đi vay ngàn tỷ thì không ai cho vay. Đó là lý do CII phải đứng ra làm đầu mối phân phối vốn. Việc này sẽ giải quyết 3 vấn đề gồm khả năng huy động vốn của các công ty con và dự án mới; sử dụng hiệu quả tài chính giữa các đơn vị; đảm bảo các khoản nợ các đơn vị thành viên không bị quá hạn. CII đã có đội ngũ quản lý vốn với 8 người, trong đó tôi là người trực tiếp giám sát chi tiêu của các đơn vị. Ngoài ra, đối với các khoản vay dự án BOT, ngân hàng sẽ hỗ trợ giám sát chi tiêu từ nguồn tiền thu phí về.

Nếu BCTC chuyển qua IFRS sẽ có thay đổi gì?

Tổng Giám đốc Lê Quốc Bình: Hiện chưa nghe về việc áp dụng chuẩn mực kế toán này. Tuy nhiên, CII đã chủ động kiến nghị với Bộ Tài chính để áp dụng trước để khi ban hành thì có thể áp dụng ngay.

Hà Lễ