Nissan đang nỗ lực tìm cách thoát ra khỏi cảnh khủng hoảng tài chính bằng một loạt các mẫu xe mới, được trang bị các hệ động lực điện hóa đã được cải tiến. Một trong số đó là thế hệ thứ ba mới của hệ thống hybrid e-Power series, sẽ được trang bị cho các mẫu xe như X-Trail thế hệ tiếp theo và Qashqai tại Châu Âu.
Hệ thống này được thiết kế với nhiều cải tiến để có khả năng hoạt động hiệu quả và êm ái hơn. Một phần lớn trong số đó là nhờ động cơ tăng áp 3 xi-lanh 1,5 lít mới, dựa trên cùng kiến trúc với máy VC-Turbo cũ nhưng được tinh chỉnh lại để tối ưu hóa hiệu suất của nó như một máy phát điện. Hệ thống e-Power hiện sẽ chạy động cơ ở dải vòng tua thấp hơn để tăng hiệu suất nhiệt, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu với lợi ích phụ là cắt giảm tiếng ồn và độ rung. Nissan tuyên bố giảm tiếng ồn đáng kể tới 5,6dB.
Động cơ tăng áp 3 xi-lanh này được kết hợp với một động cơ điện mới kết hợp các bài học kinh nghiệm từ xe điện thuần của Nissan. Thành phần điện là hệ thống “năm trong một” kết hợp động cơ, máy phát điện, bộ biến tần, bộ tăng áp và bộ hoàn nguyên, giúp giảm kích thước và cũng làm cho nó phản ứng nhanh hơn.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nó tạo ra nhiều công suất hơn đáng kể. Trong khi động cơ 204PS/330Nm mạnh hơn 14PS so với Qashqai hiện tại, thì công suất của nó giống hệt với X-Trail e-Power đang được bán. Thay vào đó, lợi ích chính là mức tiêu thụ nhiên liệu, với Nissan tuyên bố giảm tới 15% ở tốc độ cao hơn và 9% tổng thể so với hệ thống e-Power thế hệ thứ hai tương đương.
Hệ thống e-Power thế hệ thứ ba của Nissan sẽ ra mắt trên Qashqai trong năm nay, nhưng nó sẽ được ứng dụng đầu tiên trên một mẫu xe hoàn toàn mới sẽ là X-Trail thế hệ thứ năm nói trên vào năm 2026. Thay vào đó, Qashqai sẽ là phiên bản làm mới của mẫu xe hiện tại, vì mẫu xe điện kế nhiệm của nó đã bị trì hoãn do nhu cầu về xe điện giảm sút.
Thái Duy