Tăng giá 377% sau 1 ngày: Trung Quốc âm thầm trả đũa, dân Mỹ gánh hậu quả

Gã khổng lồ thời trang nhanh Shein Group đã lặng lẽ tăng giá hàng loạt sản phẩm từ váy áo đến đồ gia dụng tại Mỹ, nhằm ứng phó với đợt áp thuế mới đối với các kiện hàng nhỏ, một dấu hiệu sớm cho thấy tác động của cuộc chiến thương mại đối với người tiêu dùng Mỹ.

Theo dữ liệu được tổng hợp, phần lớn mức tăng giá được áp dụng vào thứ Sáu tuần trước, với mức chênh lệch đáng kể giữa các danh mục sản phẩm.

Cụ thể, giá trung bình của 100 sản phẩm hàng đầu trong nhóm làm đẹp và sức khỏe đã tăng tới 51% chỉ sau một ngày, trong đó một số mặt hàng thậm chí đã tăng gấp đôi. Với nhóm đồ gia dụng và đồ chơi, mức tăng trung bình vượt 30%, dẫn đầu là bộ 10 khăn nhà bếp có giá tăng 377%. Riêng quần áo nữ, mức tăng nhẹ hơn, khoảng 8%.

Tăng giá 377% sau 1 ngày: Trung Quốc âm thầm trả đũa, dân Mỹ gánh hậu quả - ảnh 1
% thay đổi giá cho một số sản phẩm niêm yết của Shein

Nguyên nhân chính đến từ việc chính quyền Mỹ chuẩn bị chấm dứt chính sách miễn thuế (de minimis) đối với các kiện hàng nhỏ từ Trung Quốc đại lục và Hong Kong. Theo đó, các sản phẩm từ những nền tảng thương mại điện tử như Shein và Temu sẽ phải chịu mức thuế suất 120%.

Trước đây, nhờ quy định miễn thuế cho các đơn hàng dưới 800 USD, các nhà xuất khẩu đã tận dụng tối đa cơ hội này để đưa hàng hóa vào Mỹ mà không phải đóng thuế. Ngoài ra, mức phí xử lý bưu kiện sẽ tăng lên 100 USD từ sau ngày 2/5 và tiếp tục tăng cao hơn sau ngày 1/6.

Điều đáng chú ý là, mới hôm 21/4, ông Trump còn đăng trên mạng xã hội rằng “gần như không có lạm phát” nhờ giá năng lượng và thực phẩm giảm. Tuy nhiên, đợt tăng giá lần này của Shein cho thấy các nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc đang tìm cách chuyển bớt chi phí thuế mới sang người tiêu dùng Mỹ.

Để ứng phó, ngay từ tháng 2, Shein đã khuyến khích một số nhà cung ứng Trung Quốc mở nhà máy sản xuất tại Đông Nam Á. Trong khi đó, Temu thúc đẩy mô hình “nửa ký gửi” bằng cách yêu cầu các nhà máy Trung Quốc gửi hàng loạt trực tiếp đến kho ở Mỹ.

Dữ liệu cho thấy, trong tháng 3 và đầu tháng 4, doanh số của cả Temu và Shein đã hồi phục, khi người tiêu dùng Mỹ tranh thủ mua sắm tích trữ từ cọ trang điểm cho đến thiết bị gia dụng trước khi giá tăng vì thuế.

Cả hai công ty cũng đã chính thức thông báo sẽ điều chỉnh giá bán tại Mỹ trong tháng này.

Tăng giá 377% sau 1 ngày: Trung Quốc âm thầm trả đũa, dân Mỹ gánh hậu quả - ảnh 2
Giá trung bình của 100 sản phẩm hàng đầu trong mỗi danh mục tại Hoa Kỳ

Cụ thể, theo mẫu giỏ hàng gồm 50 sản phẩm thuộc nhiều danh mục khác nhau, giá trung bình của Shein tại Mỹ đã tăng khoảng 10% trong ba ngày từ 24–26/4. Trong khoảng thời gian này, 7 trên 50 sản phẩm được khảo sát đã bị xóa khỏi trang web Mỹ, trong khi giá tại thị trường Anh gần như không thay đổi và không có sản phẩm nào bị gỡ bỏ.

Trong số 43 sản phẩm còn lại trong giỏ hàng Mỹ, có đến 30 mặt hàng ghi nhận mức tăng giá trên 10% chỉ trong vòng hai ngày.

Tăng giá 377% sau 1 ngày: Trung Quốc âm thầm trả đũa, dân Mỹ gánh hậu quả - ảnh 3
Tổng giá cho các giỏ hàng mẫu với các mặt hàng hàng đầu trong các danh mục

Trên thực tế, một số nhóm sản phẩm đã bắt đầu tăng giá từ sớm. Vào ngày 22/4, giá của hàng chục sản phẩm thuộc danh mục Quần áo nữ trên Shein đã tăng nhẹ, khiến mức giá trung bình của 100 sản phẩm hàng đầu tăng từ 8,68 USD lên 9,06 USD, tương đương mức tăng hơn 4%.

Thanh Lê