TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

“Làn sóng” gia nhập và mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang là điểm nổi bật của thị trường bất động sản bán lẻ quý III/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. CBRE ghi nhận sự mở rộng mặt bằng của hàng loạt thương hiệu đến từ Trung Quốc, như: Chagee, KKV, Popmart, Oh!Some, Polarpopo, BanTianYao, Wayjie, Xian Niu Lau, Colorist…

Theo báo cáo mới nhất từ CBRE Việt Nam về thị trường mặt bằng bán lẻ TP. Hồ Chí Minh quý III/2025, thị trường ghi nhận sự ổn định về nhu cầu thuê và tỷ lệ trống nhẹ, bất chấp việc bổ sung nguồn cung mới.

Trong tháng 8/2025, khối đế thương mại của toà nhà Saigon Marina IFC tại quận 1 (cũ) được đi vào hoạt động với khoảng 60% diện tích được lấp đầy bởi các thương hiệu quen thuộc như Highlands Coffee, Tuệ House, Starbucks, Bắc Kim Thang. Khối đế thương mại này có diện tích cho thuê không quá lớn, 9.683 m2, chủ yếu phục vụ cho nhân viên văn phòng của tòa nhà.

TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc
Nguồn: CBRE Việt Nam.

Với nguồn cung mới này, giá thuê trung bình khu vực trung tâm giảm 4% so với quý trước và 2,4% so với năm ngoái, ghi nhận ở mức 267,6 USD/m2/tháng. Giá chào thuê ở khu vực ngoài trung tâm là 53,7 USD/m2/tháng, tăng 1,5% so với quý trước và 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Làn sóng” gia nhập và mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang là điểm nổi bật của thị trường. CBRE ghi nhận sự mở rộng mặt bằng của hàng loạt thương hiệu như Chagee, KKV, Popmart, Oh!Some, Polarpopo, BanTianYao, Wayjie, Xian Niu Lau, Colorist…

Trước áp lực các thương hiệu Trung Quốc mở rộng hàng loạt, các nhãn hàng trong nước cũng đang nổ lực gia tăng sự hiện diện của mình trên thị trường, có thể kể đến sự mở rộng từ các thương hiệu như Hapas, Every Half, Highlands, Phuc Long, Cheese Coffee.

Nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh tại TP. Hồ Chí Minh khá ổn định, và đặc biệt cao tại các dự án chất lượng tốt.

Theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội trong 9 tháng/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành trong quý III/2025 ước đạt gần 1,76 triệu tỷ đồng, tăng 2,6% so với quý trước và tăng 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ, du lịch trong nước tăng mạnh, đặc biệt trong thời gian diễn ra nhiều hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ.

Bên cạnh đó, bắt đầu từ quý I/2025, chính phủ Việt Nam đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn hàng giả trên thị trường, củng cố niềm tin của người tiêu dùng. Ngoài ra, Việt Nam áp dụng chính sách miễn thị thực cho hầu hết các quốc giá trong khu vực ASEAN cũng thúc đẩy sự gia tăng của lượng khách du lịch nước ngoài.

Nhờ vậy, tỷ lệ trống của thị trường được cải thiện. Tại khu vực trung tâm, tỷ lệ trống ghi nhận ở mức 3,4% giảm 1,8% so với quý trước và 2,0% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại khu vực ngoài trung tâm, tỷ lệ trống là 7,5%, giảm lần lượt 0,4% và 0,2% so với quý trước và cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến quý III/2025, các thương hiệu thuộc ngành hàng ăn uống tiếp tục chiếm đa số chiếm 35% tổng số lượng giao dịch thuê. Mặc dù phải chịu áp lực cạnh tranh từ thương mại điện tử, thời trang vẫn giữ vững vị trí với 20%; và phong cách sống là 16%.

Về xu hướng của ngành bán lẻ và cơ cấu ngành hàng trong trung tâm thương mại, bà Thanh Phạm - Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và tư vấn, CBRE Việt Nam - nhận định đến năm 2030, Gen Z (sinh năm 1997-2012) sẽ trở thành lực lượng tiêu dùng chủ lực. Khi thế hệ này bước vào giai đoạn thu nhập ổn định, các trung tâm thương mại phải chuyển đổi mạnh mẽ, lấy ‘trải nghiệm’ làm yếu tố cốt lõi. Xu hướng thuê mặt bằng không còn tập trung vào mua sắm thuần túy, mà hướng đến điểm đến phức hợp tích hợp ẩm thực (F&B) và giải trí, tạo ra những giá trị kết nối xã hội mà kênh thương mại điện tử không thể thay thế.

Vạn Xuân